Nghiên cứu phát triển xe buýt điện trong VTHKCC tại Hà Nội
1. Tính cấp thiết của đề tài Sau nhiều năm đổi mới, bên cạnh những thành tựu về phát triển kinh tế xã hội, đời sống người dân ngày càng được nâng cao thì hệ thống giao thông đô thị của Hà Nội đang hàng ngày phải đối mặt với sự bùng nổ nhu cầu đi lại cũng như sức ép của quá trình cơ giới hoá phư...
Lưu vào:
Tác giả chính: | |
---|---|
Đồng tác giả: | |
Định dạng: | Luận án |
Ngôn ngữ: | Vietnamese |
Thông tin xuất bản: |
ĐH Công nghệ GTVT
2023
|
Chủ đề: | |
Truy cập trực tuyến: | http://thuvien.utt.edu.vn:8080/jspui/handle/123456789/1591 |
Từ khóa: |
Thêm từ khóa bạn đọc
Không có từ khóa, Hãy là người đầu tiên gắn từ khóa cho biểu ghi này!
|
Tóm tắt: | 1. Tính cấp thiết của đề tài
Sau nhiều năm đổi mới, bên cạnh những thành tựu về phát triển kinh tế xã hội,
đời sống người dân ngày càng được nâng cao thì hệ thống giao thông đô thị của Hà Nội
đang hàng ngày phải đối mặt với sự bùng nổ nhu cầu đi lại cũng như sức ép của quá
trình cơ giới hoá phương tiện đi lại của người dân.
Quá trình đô thị hóa kéo theo gia tăng dân số cơ học do nguyên nhân di dân từ
khu vực ngoại thành, nông thôn các tỉnh khác về Hà Nội. Tốc độ gia tăng dân số nhanh
trong điều kiện cơ sở hạ tầng đô thị không phát triển kịp một cách tương xứng dẫn đến
sức ép quá tải ngày càng lớn cả về hệ thống đường giao thông và hệ thống giao thông
tĩnh, gây ra những tác động tiêu cực ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của
người dân cũng như sự phát triển của Thủ đô.
Hiện nay, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường do khí thải phương tiện là một
trong những thách thức không nhỏ đối với quản lý và điều hành giao thông tại nhiều đô
thị ở Việt Nam, trong đó có thủ đô Hà Nội. Cùng với các giải pháp nâng cấp cơ sở hạ
tầng, xây dựng hệ thống điều hành vận tải thông minh, việc nghiên cứu phát triển giao
thông công cộng với các loại hình phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch (hydrid, điện)
được coi là giải pháp ưu tiên hàng đầu của nhiều đô thị trên thế giới. Theo xu thế này,
thành phố Hà Nội cũng đã triển khai hệ thống xe buýt điện do Công ty Vinbus thuộc tập
đoàn Vingroup quản lý vận hành và khai thác từ tháng 8/2021. Cùng với các hệ thống
xe buýt khác trên địa bàn Hà Nội, hệ thống Vinbus cũng đã góp phần không nhỏ nhằm
nâng cao năng lực vận tải, tạo cú hích làm thay đổi hành vi sử dụng dịch vụ VTHKCC
của người dân, phương thức quản lý tổ chức vận hành hệ thống vận tải của các doanh
nghiệp cũng như các cơ quan quản lý nhà nước về phát triển các loại hình vận tải trong
tương lai. Vấn đề phát triển xe buýt điện và việc duy trì hệ thống xe buýt sử dụng nhiên
liệu hóa thạch như thế nào cũng cần có nghiên cứu hệ thống và toàn diện. Trong đó, cần
có sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ giữa quản lý nhà nước về cải cách cơ chế, chính sách
và mức độ sẵn sàng đổi mới công nghệ, thay đổi tư duy quản lý từ các tổ chức doanh
nghiệp tham gia vận tải hành khách công cộng. Nhằm cung cấp các căn cứ khoa học và12
thực tiễn trong quá trình hoạch định chiến lược phát triển các loại hình phương tiện
VTHKCC sử dụng nhiên liệu sạch và hiệu quả tại thành phố Hà Nội, đề tài “Nghiên
cứu phát triển xe buýt điện trong VTHKCC tại Hà Nội” được lựa chọn có tính cấp thiết
và có ý nghĩa khoa học.
2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài: Phân tích đánh giá và đề xuất giải pháp đẩy mạnh
phát triển loại hình xe buýt điện nhằm đáp ứng mục tiêu chiến lược phát triển giao thông
vận tải của thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2045 nói chung, hoàn thiện hệ
thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại Hà Nội nói riêng.
Mục tiêu cụ thể:
- Hệ thống hóa lý luận về VTHKCC bằng xe buýt ở Hà Nội và khung lý luận về
phát triển VTHKCC bằng xe buýt điện tại các thành phố.
- Phân tích, đánh giá thực trạng VTHKCC bằng xe buýt điện tại Hà Nội và định
hướng phát triển xe buýt điện tại Hà Nội năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
- Đề xuất giải pháp phát triển xe buýt điện tại Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn
đến năm 2045.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu về phát triển xe buýt điện tại Hà Nội.
Trong đó, Sở GTVT Hà Nội là chủ thể quản lý nhà nước trong hoạch định chính sách,
tổ chức thực hiện chính sách, đề ra các giải pháp phát triển loại hình xe buýt điện trên
địa bàn thành phố Hà Nội.
- Phạm vi nghiên cứu: Hệ thống VTHKCC bằng xe buýt và xe buýt điện trên địa
bàn thành phố Hà Nội.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Nghiên cứu lý thuyết: Sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu, tài liệu liên quan,
vận dụng các phương pháp tổng hợp, phân tích và hệ thống hóa cơ sở lý thuyết về phát
triển xe buýt điện trong VTHKCC tại các thành phố.
- Nghiên cứu thực tiễn:13
+ Phương pháp điều tra, khảo sát: Dữ liệu được thu thập bằng cách hỏi ý kiến trực
tiếp hoặc phỏng vấn bằng bảng hỏi đối với các cơ quan quản lý, DNVT và người sử
dụng xe buýt để phân tích, đánh giá chất lượng VTHKCC.
+ Phương pháp chuyên gia: Hỏi ý kiến chuyên gia về phát triển VTHKCC bằng
xe buýt điện.
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Luận văn
Ý nghĩa về mặt khoa học: Kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần hoàn thiện
cơ sở lý luận về phát triển loại hình xe buýt điện trong VTHKCC tại các thành phố.
Ý nghĩa trong thực tiễn: Luận văn tiến hành khảo sát, phân tích, đánh giá thực
trạng và những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển xe buýt điện tại Hà Nội hiện
nay, từ đó làm cơ sở đề xuất một số giải pháp quan trọng nhằm phát triển xe buýt điện
đáp ứng mục tiêu phát triển giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm
2045.
6. Kết cấu luận văn
Ngoài phần mở đầu và kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được kết
cấu theo 3 chương:
- Chương I: Cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển vận tải hành khách công cộng
bằng xe buýt điện.
- Chương II: Thực trạng phát triển xe buýt điện tại thành phố Hà Nội.
- Chương III: Giải pháp phát triển xe buýt điện tại thành phố Hà Nội định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. |
---|